MONSTERA - CÁCH CHĂM SÓC LOẠI CÂY NHIỆT ĐỚI ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT.

MONSTERA - CÁCH CHĂM SÓC LOẠI CÂY NHIỆT ĐỚI ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT.

Trầu bà Nam mỹ thích nhiệt độ ấm áp trồng được trong nhà và cũng có thể được trồng trong vườn. Cây sẽ lấp đầy những nơi buồn tẻ bằng màu xanh lá cây mạnh mẽ. Áp dụng hướng dẫn chăm sóc và trồng cây phù hợp, bạn có thể tạo ra cho cây có một sức sống khỏe mạnh. Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của loài cây này? 

Vị trí trồng cây Monstera 

Trong những khu rừng già, ta sẽ bắt gặp những cây Monstera mọc dưới bóng cây lớn. Từ đó, có thể thấy loài cây này là loài ưa ánh sáng tán xạ, và độ ẩm cao. 

Ánh nắng và sức nóng của khí hậu Việt Nam có thể làm cháy lá. Vì vậy, nếu trồng cây trầu bà lá xẻ ngoài trời, hãy trồng chúng dưới mái hiên, hoặc nơi được che mát một phần. Nếu lựa chọn trồng trong nhà, hãy đặt chúng ở gần cửa sổ, nơi có thể đón nhiều ánh sáng tán xạ. 

Điều kiện đất – giá thể trồng cây Monstera 

Yêu cầu về giá thể trồng cây trầu bà lá xẻ Nam Mỹ không quá phức tạp, tuy nhiên nó cần đáp ứng các tiêu chí sau: 

  • Thoáng khí 

  • Thoát nước tốt 

  • Có thể duy trì độ ẩm. 

Cây trầu bà lá xẻ đòi hỏi một giá thể giữ ẩm nhưng thoát nước tốt. Lý tưởng nhất bạn có thể trồng trong giá thể dừa cắt (thường được gọi là Cocochip). Dừa cắt là một chất trồng thoát nước tốt vì chúng tạo ra các khoảng hở lớn để dẫn nước tưới len lỏi khắp chậu. Rễ cây cũng sẽ theo đó mà phát triển. Tuy nhiên, cocochip cũng có đặc tính giữ ẩm cao, nên người ta có thể trộn thêm các chất trồng trơ khác như Perlite, Pumice theo tỉ lệ 3:4:3. Tỉ lệ này có thể thay đổi phụ thuộc vào thời tiết và điều kiện chăm sóc của bạn. Hãy cứ nhớ quy tắc Perlite, Pumice tăng độ khô thoáng, dừa cắt tăng khả năng giữ ẩm. 

Khi đã có lượng tỉ lệ giá thể hợp lý, cho thêm khoảng 10% (trên tổng thể tích giá thể hiện tại) phân bón hữu cơ (bạn có thể chọn phân trùn quế, hoặc phân bò hữu cơ vi sinh đều rất tốt cho cây).  

 

 

Kỹ thuật trồng cây Monstera trong chậu 

Khi trồng chậu, bạn cần quan tâm đến việc thay chậu để đảm bảo không gian cho rễ phát triển. Monstera không phát triển quá nhanh để đòi hỏi bạn thay chậu thường xuyên. Trung bình, bạn chỉ cần thay chậu cho cây sau 18 đến 24 tháng, hoặc khi thấy rễ cây mọc nổi lên quá nhiều trên bề mặt, hoặc tràn ra ngoài lỗ thoát nước. 

Khi cây Monstera phát triển cao, có thể bạn sẽ cần một sự hỗ trợ đảm bảo cây không bị đỗ ngã. Một chiếc cọc đơn giản cũng phù hợp. Những chiếc cọc đỡ này nên có bề mặt gồ ghề, sần nhám để giúp rễ cây trầu bà bám tốt hơn 

 

Cách tưới nước cho Monstera 

Monstera deliciosa có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và sống dưới tán các cây lớn. Chúng rất thích môi trường sống luôn được duy trì độ ẩm. Tùy thuộc vào loại giá thể bạn trồng, sẽ có lượng nước tưới và thời gian tưới thích hợp. Tuy nhiên, thông thường đối với cây trầu bà lá xẻ trồng trong nhà, bạn có thể tưới nước sau mỗi 5-7 ngày. Nếu có điều kiện hoặc bạn trồng cùng với nhiều cây trong nhà khác, nên cân nhắc mua máy phun hơi ẩm cho cây. 

Có 2 cách tưới nước cho cây. Phương pháp tưới bình thường là tưới trực tiếp vào chậu. Ngoài ra cũng có thể tưới từ dưới lên. Với phương pháp này cần chuẩn bị một chiếc đĩa trồng có viền cao để có thể chứa nước. Đổ nước đầy dĩa và đặt chậu cây Monstera vào. Sau khoảng 30 phút khi cây đã hút đủ lượng nước chúng cần, bạn đổ bỏ phần nước dư đi. Phương pháp này tuy khá rườm rà nhưng chúng có thể kích thích rễ cây mọc sâu xuống đáy chậu để hút nước. Một bộ rễ mọc to, khỏe thì cây cũng sẽ phát triển tốt hơn. 

 

Một số lưu ý khi chăm sóc cây  

  • Khoảng 1 tháng sau khi trồng, rễ cây ổn định thì dùng phân hữu cơ pha loãng tưới cho cây, thực hiện từ tháng 1-4. 

  • Đến tháng thứ 5, dùng NPK 20-20-15 bón cho cây vào thời điểm chiều tối với hàm lượng 50 – 70g/gốc. 

  • Bên cạnh đó bạn phải đảm bảo cây thông thoáng, thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ những cành, lá úa, hư hỏng. 

 

 

Bài trước Bài sau